ஒரு பொது கடை வணிகத்தைத் தொடங்குதல் | Starting a General Store Business

ஒரு பொது கடை வணிகத்தைத் தொடங்குதல்

பாருங்கள், பொது கடை வணிகத்தை நடத்துவதற்கான வழி மிகவும் எளிமையானது, ஆனால் அதற்கு புரிதலும் பொறுமையும் தேவை. முதலில், அதை எங்கு திறக்க விரும்புகிறீர்கள் என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் – ஏனென்றால் அருகில் வசிப்பவர்கள் தினசரி பொருட்களை அருகில் வாங்க விரும்பும் இடங்களில் மட்டுமே பொது கடைகள் இயங்குகின்றன.

பின்னர் உணவுப் பொருட்கள், சோப்பு-ஷாம்பு, மசாலாப் பொருட்கள், பிஸ்கட், குழந்தைகள் பொருட்கள், நகல் புத்தகங்கள் போன்ற எந்த வகையான பொருட்களை விற்பனை செய்வீர்கள் என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும். ஆரம்பத்தில் ஒரு சிறிய வரம்பை வைத்திருங்கள், ஆனால் மக்களின் தேவைகளைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம் படிப்படியாக இருப்பை அதிகரிக்கவும். வாடிக்கையாளரிடம் பேசுவது, அவர்களுக்கு தள்ளுபடி வழங்குவது மற்றும் சரியான நேரத்தில் பொருட்களை வழங்குவது – இவை அனைத்தும் உங்களை மற்ற கடைக்காரர்களிடமிருந்து வேறுபடுத்துகின்றன.

இதனுடன், நீங்கள் ஒரு தினசரி கணக்கை வைத்திருக்க வேண்டும், அதாவது, எவ்வளவு பொருட்கள் வந்தன, எவ்வளவு விற்கப்பட்டன, எவ்வளவு மீதம் இருந்தது. UPI, Paytm, PhonePe போன்ற ஒரு சிறிய டிஜிட்டல் கட்டணத்தையும் நீங்கள் சேர்த்தால், அது வாடிக்கையாளருக்கு வசதியாக இருக்கும், மேலும் நீங்கள் அதிகமானவர்களைச் சேர்க்க முடியும். ஆக, ஒட்டுமொத்தமாக, ஒரு பொதுக் கடை என்பது கடின உழைப்பும் நடைமுறைத் திறன்களும் இணைந்த ஒரு வணிகமாகும்.

பொதுக் கடை வணிகம் என்றால் என்ன

இப்போது பொதுக் கடை வணிகம் என்றால் என்ன என்பதைப் பற்றிப் பேசலாம், எனவே அது ஒரு எளிய விஷயம் – இது அன்றாட வாழ்க்கையில் பயன்படுத்தப்படும் பொருட்கள் கிடைக்கும் ஒரு கடை. உதாரணமாக, காலை தூரிகை, பற்பசை, தேநீர் இலைகள், பால் பவுடர், ஷாம்பு, பிஸ்கட், நம்கீன், சோப்பு, மசாலாப் பொருட்கள், அரிசி, பருப்பு வகைகள், குழந்தைகள் டாஃபிகள் முதல் பெரியவர்களின் சிகரெட்டுகள் வரை அனைத்தும் ஒரே கடையில் கிடைத்தால் எப்படி இருக்கும் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள்? இது ஒரு பொதுக் கடை.

இந்தக் கடைகள் மொஹல்லாக்கள், கிராமங்கள், காலனிகளில் அமைந்துள்ளன, அங்கு மக்கள் தங்கள் அன்றாட சிறிய தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய வருகிறார்கள். ஒரு பொதுக் கடையின் மற்றொரு பெரிய நன்மை என்னவென்றால், வாடிக்கையாளர்கள் மீண்டும் மீண்டும் வருகிறார்கள், அதாவது, வாடிக்கையாளர் தங்குவதில்லை. ஒருவர் வாடிக்கையாளராகிவிட்டால், அவர் நிச்சயமாக ஒவ்வொரு நாளும் ஏதாவது ஒன்றை வாங்க உங்கள் கடைக்கு வருவார். இதன் பொருள் இந்த வணிகம் தொடர்ந்து இயங்கி வருகிறது. ஆமாம், நீங்கள் பொருட்களை சுத்தமாகவும், சரியான விலையிலும், சரியான நேரத்திலும் கொடுத்தால், வாடிக்கையாளர்கள் மீண்டும் மீண்டும் வருவார்கள், இல்லையெனில் அவர்கள் வேறு ஏதாவது கடைக்குச் செல்லலாம். எனவே, வாடிக்கையாளரை மகிழ்ச்சியாக வைத்திருப்பது மிகவும் முக்கியம்.

பொது கடை வணிகத்திற்கு என்ன தேவை

இப்போது நீங்கள் ஒரு பொது கடையைத் திறக்க விரும்பினால் உங்களுக்கு என்னென்ன பொருட்கள் தேவைப்படும் என்பதைப் பற்றி பேசலாம். முதலில், உங்களுக்கு இடம் தேவை – குறைந்தது 150 முதல் 300 சதுர அடி பரப்பளவு கொண்ட ஒரு சிறிய கடை, இது மக்கள் நிறைய வந்து போகும் இடமாக இருக்க வேண்டும், ஒரு உள்ளூர் மூலையில், பேருந்து நிலையத்திற்கு அருகில் அல்லது காலனியின் பிரதான வாயில் போல.

பின்னர் உங்களுக்கு கடையின் உள் ஏற்பாடு, அதாவது ரேக்குகள், கவுண்டர்கள், அலமாரிகள், எடை இயந்திரம், பணப் பெட்டி மற்றும் முடிந்தால் ஒரு சிறிய குளிர்சாதன பெட்டி போன்றவை தேவை. இதற்குப் பிறகு, உங்களுக்கு உரிமம் மற்றும் ஜிஎஸ்டி பதிவு தேவைப்படும் – மக்கள் ஆரம்பத்தில் உரிமம் இல்லாமல் வேலை செய்தாலும், சட்டப்பூர்வமாக சரியானதைச் செய்வது முக்கியம், குறிப்பாக நீங்கள் மொத்த விற்பனையாளர்களிடமிருந்து பொருட்களை ஆர்டர் செய்யும் போது.

பின்னர் கையிருப்பு பற்றிய விஷயம் வருகிறது – எண்ணெய், மாவு, பருப்பு வகைகள், பிஸ்கட், நம்கீன், பற்பசை, சோப்பு, ஷாம்பு போன்ற தினசரி பயன்படுத்தப்படும் அனைத்து பொருட்களையும் நீங்கள் சிறிய அளவில் வாங்க வேண்டும். மேலும், பொருட்களை மலிவான விலையில் பெற சில மொத்த விற்பனையாளர்களைத் தொடர்பு கொள்ள வேண்டும். ஆம், ஒரு நல்ல புன்னகை மற்றும் நடத்தை – இது மிக முக்கியமான விஷயம், ஏனெனில் இது வாடிக்கையாளரை உங்கள் கடைக்கு மீண்டும் கொண்டு வர உதவுகிறது.

ஒரு பொது கடையைத் திறக்க எவ்வளவு பணம் செலவாகும்

இப்போது மிக முக்கியமான கேள்வி என்னவென்றால், ஒரு பொது கடையைத் திறக்க எவ்வளவு பணம் செலவாகும்? எனவே பாருங்கள், இது உங்கள் அளவு மற்றும் இருப்பிடத்தைப் பொறுத்தது, ஆனால் நீங்கள் ஒரு சாதாரண மற்றும் சிறிய பொது கடையைத் திறக்க விரும்பினால், ஆரம்ப செலவு சுமார் ₹ 1 லட்சம் முதல் ₹ 3 லட்சம் வரை இருக்கலாம்.

இதில் உங்கள் கடையின் வாடகை (கடை உங்களுடையதாக இல்லாவிட்டால்), ரேக்குகளின் அலங்காரம் போன்றவை அடங்கும், உரிமம் மற்றும் பதிவு, மற்றும் மிகப்பெரிய செலவு இருப்பு ஆகும். நீங்கள் விரும்பினால், நீங்கள் ஆரம்பத்தில் 50-60 ஆயிரம் வரை இருப்பு வைத்து படிப்படியாக அதை அதிகரிக்கலாம். நீங்கள் கொஞ்சம் சேமித்து மெதுவாக செயல்பட்டால், ₹1 லட்சத்தில் ஒரு நல்ல பொது கடையைத் தொடங்கலாம்.

இது தவிர, மின்சார பில், பைகள் மற்றும் ஊழியர்கள் (வேலைக்கு அமர்த்தப்பட்டால்) போன்ற அன்றாட செலவுகளுக்கும் சிறிது பணம் செலவிடுவீர்கள். டிஜிட்டல் கட்டண வசதியைச் சேர்ப்பது அதிக செலவாகாது, உங்களுக்கு ஒரு QR குறியீடு மற்றும் ஒரு மொபைல் போன் மட்டுமே தேவை. ஆம், இன்னொரு விஷயத்தையும் மனதில் கொள்ளுங்கள் – முதல் 3 முதல் 6 மாதங்களுக்கு லாபம் கொஞ்சம் குறைவாக இருக்கும், ஏனெனில் வாடிக்கையாளர்கள் மெதுவாக இணைகிறார்கள். எனவே கடை செலவுகளை எளிதாகச் சமாளிக்க சிறிது பணத்தை இருப்பில் வைத்திருங்கள். வாடிக்கையாளர்கள் நம்பத் தொடங்கியதும், லாபமும் வரத் தொடங்கும், மேலும் வணிகம் நிலையானதாகிவிடும்.

இங்கேயும் படியுங்கள்………..

Leave a Comment