ஓட்டுநர் உரிம முகமை வணிகத்தைத் திறக்கவும்
“ஓட்டுநர் உரிமங்களை உருவாக்கும் வேலையை எவ்வாறு தொடங்குவது?” என்று நீங்கள் யோசித்துக்கொண்டிருந்தால், நீங்கள் முற்றிலும் சரியாக நினைக்கிறீர்கள், ஏனென்றால் இன்றைய காலகட்டத்தில் அனைவருக்கும் ஓட்டுநர் உரிமம் தேவை, அது பைக், கார் அல்லது வணிக வாகனம். இது வேலை நிலையானதாக இருக்கும் ஒரு துறையாகும், மேலும் கொஞ்சம் புரிதலுடனும் நேர்மையுடனும் செய்தால், இந்த வணிகமும் மிகவும் லாபகரமானதாக இருக்கும்.
இந்தத் தொழிலைத் தொடங்க, முதலில் RTO (சாலைப் போக்குவரத்து அலுவலகம்) எவ்வாறு செயல்படுகிறது மற்றும் கற்றல் உரிமம், நிரந்தர உரிமம், வணிக உரிமம், நகல் உரிமம் போன்றவை என்ன வகையான ஓட்டுநர் உரிமங்கள் உள்ளன என்பதை நீங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
பின்னர் நீங்கள் RTO அலுவலகத்தின் அமைப்பைப் பற்றி நன்கு அறிந்திருக்க வேண்டும் – ஆன்லைன் போர்ட்டலில் படிவத்தை நிரப்புதல், ஒரு ஸ்லாட்டை முன்பதிவு செய்தல், ஆவணங்களைப் பதிவேற்றுதல் மற்றும் வாடிக்கையாளரின் சார்பாக கட்டணத்தை டெபாசிட் செய்தல் போன்றவை. ஆரம்பத்தில், இந்த விஷயங்களை நீங்களே செய்வதன் மூலம் கற்றுக்கொள்ளலாம், படிப்படியாக நீங்கள் அனுபவத்தைப் பெறும்போது, ஆவணங்களைச் சேகரித்தல், வாடிக்கையாளரைத் தொடர்புகொள்வது மற்றும் தொடர்புக்காக RTOவிடம் செல்வது போன்ற பணிகளைக் கையாளும் ஒரு குழுவை நீங்களே உருவாக்கலாம்.
இந்த வணிகத்தில் மிக முக்கியமான விஷயம் நம்பகமான சேவையையும் சரியான தகவலையும் வழங்குவதாகும், இதனால் வாடிக்கையாளர் எந்த பிரச்சனையையும் எதிர்கொள்ளக்கூடாது, அடுத்த முறையும் அவர் உங்களிடம் வருவார். இது தவிர, நீங்கள் RTO ஊழியர்களையும் அங்குள்ள செயல்முறையையும் புரிந்து கொண்டால், உங்கள் பணி மிகவும் எளிதாகிவிடும், மேலும் வாடிக்கையாளரின் பணி விரைவாக முடிக்கப்படும்.
ஓட்டுநர் உரிம முகமை வணிகம் என்றால் என்ன
பாருங்கள், ஓட்டுநர் உரிம முகமை வணிகம் என்பது மக்கள் ஓட்டுநர் உரிமம் பெற உதவும் ஒரு வணிகமாகும். அதாவது, வாடிக்கையாளர் RTOவின் சிக்கலான செயல்முறையைச் சமாளிக்க வேண்டியதில்லை, மேலும் படிவத்தை நிரப்புதல், ஆவணத்தைச் சரிபார்த்தல், ஸ்லாட்டை முன்பதிவு செய்தல், கட்டணம் செலுத்துதல், மருத்துவம் பெறுதல், சோதனைக்கு வாகனத்தை வழங்குதல் மற்றும் இறுதியாக உரிமத்தை வழங்குதல் போன்ற அனைத்து வேலைகளையும் நீங்கள் அவர்கள் சார்பாகக் கையாளுகிறீர்கள்.
இந்த வேலை சிறியதாகத் தோன்றலாம், ஆனால் ஒருவர் முதல் முறையாக RTOக்குச் செல்லும்போது, எந்த கவுண்டருக்குச் செல்ல வேண்டும், என்ன ஆவணங்கள் தேவைப்படும், கட்டணம் எவ்வளவு, சோதனை எவ்வாறு நடத்தப்படும் போன்றவற்றில் அவர் அடிக்கடி குழப்பமடைவார். அத்தகைய சூழ்நிலையில், உங்கள் நிறுவனம் அவர்களுக்கு உதவுகிறது, அதற்கு பதிலாக சேவைக் கட்டணத்தை வசூலிக்கிறது. இது தவிர, பலர் கிராமங்கள் அல்லது சிறிய நகரங்களில் இருந்து வருகிறார்கள், அவர்களுக்கு ஆன்லைன் படிவங்களை நிரப்பவோ அல்லது வலைத்தளத்தை இயக்கவோ தெரியாது – எனவே அவர்களுக்கு இந்த நிறுவனம் ஒரு வரப்பிரசாதம்.
இன்றைய காலகட்டத்தில் ஒவ்வொரு வேலையும் ஆன்லைனில் மாறி வரும் நிலையில், இதுபோன்ற சூழ்நிலையில் பலர் தொழில்நுட்ப விஷயங்களை எளிதில் கையாளக்கூடிய முகவர்களை நம்பியுள்ளனர். ஓட்டுநர் உரிமத்தைத் தவிர, இந்த நிறுவனத்தில் வாகனப் பதிவு, வாகன பரிமாற்றம், உடற்பயிற்சி சான்றிதழ், காப்பீடு, மாசு சான்றிதழ் போன்ற பிற சேவைகளையும் நீங்கள் சேர்க்கலாம், இது உங்கள் வருமானத்தை மேலும் அதிகரிக்கும்.
ஓட்டுநர் உரிம முகமை வணிகத்திற்கு என்ன தேவை
இப்போது இந்தத் தொழிலைத் தொடங்க உங்களுக்கு என்னென்ன விஷயங்கள் தேவை என்பதைப் பற்றிப் பேசலாம். முதலில், நீங்கள் RTO நடைமுறைகளைப் பற்றிய முழுமையான அறிவைப் பெற்றிருக்க வேண்டும் – ஏனென்றால் படிவத்தை எவ்வாறு நிரப்புவது அல்லது ஒரு தேர்வை எவ்வாறு பதிவு செய்வது என்பது உங்களுக்குப் புரியவில்லை என்றால், வாடிக்கையாளருக்கு உதவ முடியாது.
அடுத்து, உங்களுக்கு கணினி அல்லது மடிக்கணினி, இணைய இணைப்பு, அச்சுப்பொறி, ஸ்கேனர் மற்றும் வெப்கேம் போன்ற அடிப்படை அலுவலக உபகரணங்கள் தேவைப்படும். போக்குவரத்துத் துறை வலைத்தளத்தில் உள்நுழைவது அல்லது ஆவணங்களைப் பதிவேற்றுவது என அனைத்து வேலைகளும் ஆன்லைனில் செய்யப்படுவதால் நல்ல தரமான இணையம் அவசியம்.
இதனுடன், வாடிக்கையாளர் வந்து உட்கார்ந்து பேசக்கூடிய ஒரு சிறிய அலுவலக இடம் தேவை. நீங்கள் விரும்பினால், நீங்கள் வீட்டிலிருந்தும் தொடங்கலாம், ஆனால் படிப்படியாக வாடிக்கையாளர்கள் அதிகரிக்கத் தொடங்கும் போது, ஒரு தனி அலுவலகம் இருப்பது மிகவும் தொழில்முறை போல் தெரிகிறது. இது தவிர, RTO போர்ட்டலில் அங்கீகரிக்கப்பட்ட முகவராக உங்களைப் பதிவு செய்ய உங்களிடம் ஆதார் அட்டை, PAN அட்டை மற்றும் வங்கிக் கணக்கு இருக்க வேண்டும்.
நீங்கள் விரும்பினால், நீங்கள் VLE (CSC – பொது சேவை மையம்) ஆகவும் பதிவு செய்யலாம், இது உங்களுக்கு அரசாங்க அங்கீகாரத்தையும் கூடுதல் சேவைகளைச் சேர்க்க வாய்ப்பையும் வழங்குகிறது. உங்களுக்கு கணினிகள் தெரியாவிட்டால், முதலில் ஒரு சைபர் கஃபே அல்லது ஏஜென்சியில் சில நாட்கள் வேலை செய்வதன் மூலம் கற்றுக்கொள்ளலாம். வாடிக்கையாளரிடம் பேசும் விதம், சரியான தகவல்களை வழங்குதல், சரியான நேரத்தில் பணியாற்றுதல் மற்றும் சுத்தமான நடத்தை – இவை அனைத்தும் இந்த வணிகத்தில் நல்ல பெயரையும் மீண்டும் வாடிக்கையாளர்களையும் பெற உங்களுக்கு உதவுகின்றன.
ஓட்டுநர் உரிம முகமை தொழிலைத் தொடங்க எவ்வளவு பணம் தேவைப்படும்
இப்போது முதலில் மனதில் தோன்றும் கேள்வியைப் பற்றிப் பேசலாம் – அதற்கு எவ்வளவு செலவாகும்? பாருங்கள், நீங்கள் இந்தத் தொழிலை மிகச் சிறிய அளவில், அதாவது வீட்டிலிருந்து தொடங்கினால், ஆரம்பச் செலவு ரூ.15,000 முதல் ரூ.30,000 வரை இருக்கலாம். இதில் ஒரு செகண்ட் ஹேண்ட் கணினி அல்லது மடிக்கணினி (8,000–12,000), பிரிண்டர் மற்றும் ஸ்கேனர் (5,000–7,000), இணைய இணைப்பு (மாதத்திற்கு 500–1000), மற்றும் நாற்காலி, மேஜை போன்ற சில அடிப்படை தளபாடங்கள் ஆகியவை அடங்கும்.
உங்களிடம் ஏற்கனவே கணினி அல்லது மடிக்கணினி இருந்தால், செலவு இன்னும் குறைவாக இருக்கும். ஆனால் அலுவலக அமைப்புடன் தொழில்முறை முறையில் அதைத் தொடங்க விரும்பினால், செலவு ரூ.50,000 முதல் ரூ.1 லட்சம் வரை உயரலாம். நீங்கள் CSC இன் கீழ் பதிவு செய்ய விரும்பினால், சில ஆவணங்கள் மற்றும் பயிற்சி தேவை, இது கிட்டத்தட்ட இலவசம் அல்லது பெயரளவு கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறது.
இது தவிர, உங்கள் சேவையை விளம்பரப்படுத்த விசிட்டிங் கார்டுகள், பதாகைகள் அல்லது சமூக ஊடக விளம்பரத்திற்காக நீங்கள் சிறிது பணம் செலவிட வேண்டியிருக்கும். ஆனால் நல்ல விஷயம் என்னவென்றால், இந்த வணிகத்தில் முதலீடு ஒரு முறை மட்டுமே செய்யப்படும், மேலும் வருவாய் படிப்படியாக அதிகரிக்கும்.
நீங்கள் ஒரு வாடிக்கையாளருக்கு ரூ.300 முதல் ரூ.1000 வரை சேவைக் கட்டணமாக வசூலிக்கலாம், மேலும் ஒவ்வொரு நாளும் 4-5 வாடிக்கையாளர்கள் வரத் தொடங்கினால், நீங்கள் மாதத்திற்கு ரூ.30,000 முதல் ரூ.50,000 வரை எளிதாக சம்பாதிக்கலாம். பண்டிகைக் காலத்தில் அல்லது பள்ளிகள்/கல்லூரிகள் திறக்கும் போது உரிமங்களுக்கான தேவை அதிகரிக்கிறது, அந்த நேரத்தில் வருவாய் இன்னும் சிறப்பாகிறது.
இங்கேயும் படியுங்கள்……….