நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளர் வணிகம் விளக்கம் | Court Stamp Vendor Business Explained

நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளர் வணிகம் விளக்கம்

நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளர் தொழிலானது கொஞ்சம் தொழில்நுட்ப ரீதியாகத் தோன்றலாம், ஆனால் சரியான தகவல் மற்றும் செயல்முறையைப் புரிந்து கொண்டால், அது ஒரு நல்ல மற்றும் மரியாதைக்குரிய வேலையாக இருக்கும். இந்தத் தொழிலைத் தொடங்குவதற்கான முதல் விஷயம், உங்கள் மாநிலத்தின் அரசாங்க செயல்முறையை நன்கு புரிந்துகொள்வதாகும்.

நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளராக மாறுவதற்கான செயல்முறை ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் சற்று வித்தியாசமாக இருக்கலாம், ஆனால் பெரும்பாலான இடங்களில் நீங்கள் மாவட்ட ஆட்சியர் அல்லது தாலுகா அலுவலகத்தில் இதற்கு விண்ணப்பிக்க வேண்டும். விண்ணப்பித்த பிறகு, உங்கள் அடையாள அட்டை, முகவரிச் சான்று, கல்வித் தகுதி (குறைந்தபட்சம் 12 ஆம் வகுப்பு தேர்ச்சி தேவை) மற்றும் குணச் சான்றிதழ் போன்ற சில முக்கியமான ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.

இது தவிர, நீங்கள் இதற்கு முன்பு எந்தக் குற்றத்தையும் செய்யவில்லை என்றால், அதுவும் ஒரு பிளஸ் பாயிண்ட் ஆகும். விண்ணப்ப செயல்முறை முடிந்ததும், உங்களிடம் ஒரு சிறிய விசாரணை உள்ளது – அதில் நீங்கள் இந்த வேலைக்கு சரியான வேட்பாளரா இல்லையா என்பது தெரியும். விசாரணை முடிந்ததும், நீங்கள் நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளரின் உரிமத்தைப் பெறுவீர்கள், மேலும் நீங்கள் இந்தத் தொழிலைத் தொடங்கலாம்.

உரிமம் பெற்றவுடன், நீதிமன்றம் அல்லது தாலுகா அருகே உங்கள் கடையை அமைத்து முத்திரைத் தாள்கள், நீதித்துறை அல்லாத முத்திரைத் தாள்கள், நீதிமன்ற கட்டண முத்திரைகள் போன்றவற்றை விற்கலாம். இந்தத் தொழில் தொடங்கியதும், தினசரி வருமானமும் நன்றாக இருக்கும், குறிப்பாக உங்கள் கடை நீதிமன்றம், தாலுகா அல்லது வழக்கறிஞர்கள் நிறைந்த பகுதியில் இருந்தால்.

நீதிமன்ற முத்திரைத் தாள் விற்பனையாளர் வணிகம் என்றால் என்ன

இப்போது இந்த நீதிமன்ற முத்திரைத் தாள் விற்பனையாளர் வணிகம் உண்மையில் என்ன என்பதைப் பற்றிப் பேசலாம். உண்மையில், ஒரு நபர் அல்லது அமைப்பு ஒப்பந்தம், குத்தகைப் பத்திரம், பிரமாணப் பத்திரம், விற்பனைப் பத்திரம் போன்ற எந்தவொரு சட்ட ஆவணத்தையும் சட்டப்பூர்வமாக்க விரும்பும் போதெல்லாம் அல்லது நீதிமன்றத்தில் ஏதேனும் கட்டணம் செலுத்த வேண்டியிருக்கும் போது – அவருக்கு முத்திரைத் தாள் அல்லது நீதிமன்ற கட்டண முத்திரை தேவைப்படும்.

இந்த முத்திரைத் தாள்கள் அரசாங்கத்தால் நிர்ணயிக்கப்பட்ட விலைகளில் வருகின்றன, மேலும் அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட நபர்கள் மட்டுமே அவற்றை விற்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள், அவர்களை நாங்கள் “நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளர்கள்” என்று அழைக்கிறோம். அதாவது, இந்த மக்கள் அரசாங்கத்திற்கும் பொதுமக்களுக்கும் இடையே ஒரு முக்கியமான இணைப்பாக உள்ளனர். அவர்கள் முத்திரைத் தாள்களை விற்பனை செய்வது மட்டுமல்லாமல், பல நேரங்களில் படிவங்களை நிரப்புதல், சரியான முத்திரையைத் தேர்ந்தெடுப்பது அல்லது செயல்முறையை விளக்குவதில் மக்களுக்கு உதவுகிறார்கள்.

சிறப்பு என்னவென்றால், நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளரின் பணி முற்றிலும் சட்டப்பூர்வமானது மற்றும் அரசாங்க விதிகளின் கீழ் ஒழுங்குபடுத்தப்படுகிறது. இந்த வேலையில் வெளிப்படைத்தன்மை உள்ளது மற்றும் சட்ட ஆவணங்களின் செயல்பாட்டில் பொதுமக்கள் வசதியைப் பெறுகிறார்கள். பார்த்தால், இந்த வணிகம் சமூகத்தில் ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது, ஏனெனில் பெரும்பாலான சட்டப் பணிகள் முத்திரைத் தாள் இல்லாமல் தொடர முடியாது. எனவே, இந்த வணிகத்திற்கான தேவை எப்போதும் இருக்கும், மேலும் பெயர் சூட்டப்பட்டவுடன், வாடிக்கையாளர்கள் நம்பிக்கையுடன் தானாகவே வரத் தொடங்குவார்கள்.

நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளர் வணிகத்திற்கு என்ன தேவை

இந்த தொழிலைத் தொடங்க சில முக்கியமான விஷயங்கள் தேவை, அதை முன்கூட்டியே புரிந்து கொண்டால், வேலை எளிதாகிவிடும். முதலில், உங்களுக்கு நிரந்தர குடியிருப்புச் சான்றிதழ் மற்றும் அடையாள அட்டை தேவை – ஆதார் அட்டை, வாக்காளர் ஐடி அல்லது பான் கார்டு போன்றவை.

இரண்டாவது முக்கியமான ஆவணம் கல்விச் சான்றிதழ், அதில் குறைந்தபட்சம் 12 ஆம் வகுப்பு தேர்ச்சி பெற்றிருப்பது கட்டாயமாகும். இது தவிர, உங்களுக்கு எதிராக எந்த குற்றவியல் வழக்கும் இல்லை என்பதை நிரூபிக்க போலீஸ் சரிபார்ப்பு அதாவது குணநலச் சான்றிதழும் தேவை. இதற்குப் பிறகு, நீங்கள் உங்கள் பகுதியின் கலெக்டர் அலுவலகம் அல்லது தாலுகாவில் விண்ணப்பிக்க வேண்டும்.

சில இடங்களில், தேர்வுகள் அல்லது நேர்காணல்களும் நடத்தப்படுகின்றன, அங்கு உங்கள் புரிதலும் அறிவும் சோதிக்கப்படுகின்றன. உரிமம் பெற்றவுடன், ஒரு சிறிய கடை அல்லது கவுண்டரை ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும் – இது நீதிமன்றம், தாலுகா அல்லது கச்சேரிக்கு அருகில் இருப்பது மிகவும் நன்மை பயக்கும். கடையில் முத்திரையை வைக்க ஒரு கவுண்டர், லாக்கர் அல்லது அலமாரி, வாடிக்கையாளர் உட்கார நாற்காலி மற்றும் காகிதங்களை கையாள கோப்புகள் இருக்க வேண்டும்.

இதனுடன், ஒவ்வொரு விற்பனையின் பதிவையும் எழுதுவது கட்டாயமாக இருக்கும் ஒரு பதிவேட்டையும் நீங்கள் பராமரிக்க வேண்டும். நீங்கள் விரும்பினால், கணினி மற்றும் அச்சுப்பொறி போன்ற வசதிகளையும் சேர்க்கலாம், இதனால் வாடிக்கையாளர்கள் படிவங்களை நிரப்புதல், அச்சிடுதல் போன்ற வசதிகளையும் பெறலாம். ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த தொழிலை எளிமையாகத் தொடங்கலாம், ஆனால் அதில் கொஞ்சம் பொறுப்பும் நேர்மையும் மிக முக்கியம்.

நீதிமன்ற முத்திரை விற்பனையாளர் தொழிலைத் தொடங்க எவ்வளவு பணம் தேவைப்படும்

இப்போது மிக முக்கியமான கேள்விக்கு வருவோம் – இந்தத் தொழிலைத் தொடங்க எவ்வளவு செலவாகும்? எளிய பதில் என்னவென்றால், இது ஒரு பெரிய முதலீட்டுத் தொழில் அல்ல, ஆனால் சில அடிப்படைச் செலவுகள் நிச்சயமாக உள்ளன. முதலில், உரிமக் கட்டணத்தைப் பற்றிப் பேசலாம் – இது மாநிலத்திற்கு மாநிலம் மாறுபடலாம், ஆனால் சராசரியாக, ₹500 முதல் ₹2000 வரை மொத்தக் கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்.

இது தவிர, ஆவணங்கள் மற்றும் முத்திரை வரி போன்ற சம்பிரதாயங்களுக்கும் ₹1000 முதல் ₹2000 வரை செலவாகும். பின்னர் ஒரு கடை அல்லது கவுண்டரை அமைப்பது பற்றிய விஷயம் வருகிறது – உங்களிடம் சொந்த இடம் இருந்தால், அது நல்லது, இல்லையெனில் ஒரு கடையை வாடகைக்கு எடுப்பதற்கு இடம் மற்றும் நகரத்தைப் பொறுத்து மாதத்திற்கு ₹3000 முதல் ₹6000 வரை செலவாகும்.

கடையை அமைக்க, நாற்காலிகள், மேசைகள், அலமாரிகள், பதிவேடுகள், எழுதுபொருட்கள் போன்றவற்றுக்கு ₹5000 வரை செலவாகும். தொடக்கத்தில், முத்திரைத் தாள்களை இருப்பு வைக்க ₹10,000 முதல் ₹15,000 வரை மூலதனம் தேவைப்படும். அதாவது, மொத்தமாகப் பார்த்தால், இந்தத் தொழிலைத் தொடங்க சுமார் ₹25,000 முதல் ₹40,000 வரை தேவை.

கணினி, அச்சுப்பொறி மற்றும் இணையம் போன்ற வசதிகளையும் நீங்கள் சேர்த்தால், ஆரம்ப செலவு சற்று அதிகரிக்கலாம், ஆனால் இது ஒரு முறை முதலீடு. நல்ல விஷயம் என்னவென்றால், இந்தத் தொழிலில், ஒவ்வொரு நாளும் பண விற்பனை நடக்கிறது, இதன் காரணமாக உங்கள் மூலதனம் விரைவாக மீட்டெடுக்கப்படுகிறது, மேலும் குறுகிய காலத்தில் நல்ல லாபம் பெறத் தொடங்குவீர்கள். படிப்படியாக, நீங்கள் உங்களுக்காக ஒரு பெயரை உருவாக்குகிறீர்கள், வழக்கமான வாடிக்கையாளர்கள் இணைகிறார்கள், பின்னர் வருமானமும் நிலையானதாகவும் திருப்திகரமாகவும் மாறும்.

இங்கேயும் படியுங்கள்……….

Leave a Comment