எரிவாயு முகமை உரிமையாளர் வணிக விளக்கம்
ஒரு எரிவாயு நிறுவன தொழிலைத் தொடங்குவது மிகவும் சிக்கலான பணி அல்ல, ஆனால் அதற்கு சரியான அறிவு, கடின உழைப்பு மற்றும் பொறுமை தேவை. முதலில், நீங்கள் எந்த வகையான எரிவாயு நிறுவனத்தை எடுக்க விரும்புகிறீர்கள் என்பதைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் – LPG உள்நாட்டு எரிவாயு நிறுவனம் (இண்டேன், பாரத் எரிவாயு, HP எரிவாயு போன்றவை) அல்லது வணிக மற்றும் தொழில்துறை எரிவாயு வழங்கும் நிறுவனம்.
நீங்கள் எந்த நிறுவனத்தில் சேர விரும்புகிறீர்கள் என்று முடிவு செய்தவுடன், அந்த நிறுவனத்தின் வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடுவதன் மூலமோ அல்லது அலுவலகத்தைத் தொடர்புகொள்வதன் மூலமோ அவர்களின் எரிவாயு நிறுவன விண்ணப்ப செயல்முறையை நீங்கள் அறிந்து கொள்ள வேண்டும். பெரும்பாலான நிறுவனங்கள் அவ்வப்போது செய்தித்தாள்கள் அல்லது வலைத்தளங்கள் மூலம் ஏஜென்சி விண்ணப்பங்களை அழைக்கின்றன. இதற்காக, நீங்கள் படிவத்தை நிரப்பி, தேவையான ஆவணங்களை இணைத்து, பாதுகாப்பு வைப்புத்தொகையுடன் அனுப்ப வேண்டும்.
நீங்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவுடன், பயிற்சி, சரிபார்ப்பு, கிடங்கு தயாரித்தல் மற்றும் பிற உள்கட்டமைப்புகளில் நீங்கள் பணியாற்ற வேண்டும். இவை அனைத்தும் முடிந்ததும், எரிவாயு சிலிண்டர்களின் விநியோகம் நிறுவனத்தின் தரப்பிலிருந்து தொடங்குகிறது, மேலும் நீங்கள் நுகர்வோருக்கு எரிவாயு சிலிண்டர்களை வழங்கத் தொடங்குகிறீர்கள். வாடிக்கையாளர்களுடன் ஒரு உறவை உருவாக்குவது, சரியான நேரத்தில் வழங்குவது மற்றும் நல்ல சேவையைப் பராமரிப்பது மிகவும் முக்கியம், அப்போதுதான் உங்கள் வணிகம் வளரும்.
கேஸ் ஏஜென்சி வணிகம் என்றால் என்ன
கேஸ் ஏஜென்சி வணிகம் என்பது கேஸ் நிறுவனத்திற்கும் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் இடையே ஒரு பாலமாக மாறுவதைக் குறிக்கிறது. இதில், நீங்கள் கேஸ் நிறுவனத்தின் சார்பாக (இண்டேன், பாரத் கேஸ், ஹெச்பி கேஸ் அல்லது வேறு எந்த தனியார் நிறுவனம் போன்றவை) அங்கீகரிக்கப்பட்ட முகவராக இருந்து, வீட்டு அல்லது வணிக வாடிக்கையாளர்களுக்கு கேஸ் சிலிண்டர்களை வழங்குகிறார். சிலிண்டர்களை வழங்குவது மட்டுமல்லாமல், புதிய இணைப்புகளை வழங்குதல், நிரப்புதல் முன்பதிவுகளை எடுத்தல், சேவையை வழங்குதல் மற்றும் வாடிக்கையாளர் ஆதரவை வழங்குதல் ஆகியவையும் இதன் பணியாகும்.
சமையல் எரிவாயு ஒவ்வொரு வீட்டிற்கும் முதன்மையான தேவையாக இருப்பதால், மக்களின் தேவைகள் இதில் ஈடுபட்டுள்ள ஒரு வணிகம் இது. நீங்கள் இந்த தொழிலை நேர்மையுடனும் நல்ல சேவையுடனும் செய்தால், வாடிக்கையாளர்கள் தானாகவே இணைவதற்கு இதுவே காரணம். மேலும், இந்த வணிகம் ஒவ்வொரு பருவத்திலும் இயங்குகிறது, இதில் மிகக் குறைவான ஏற்ற இறக்கங்கள் உள்ளன, ஏனெனில் எரிவாயுவிற்கான தேவை ஆண்டு முழுவதும் இருக்கும். நிறுவனங்கள் ஒரு நிலையான கமிஷனில் ஏஜென்சிக்கு சிலிண்டர்களை வழங்குகின்றன, மேலும் அதை வாடிக்கையாளர்களுக்கு டெலிவரி செய்வதன் மூலம் நீங்கள் லாபம் ஈட்டுகிறீர்கள்.
கேஸ் ஏஜென்சி வணிகத்திற்கு என்ன தேவை
கேஸ் ஏஜென்சி வணிகத்தைத் தொடங்க சில அடிப்படை விஷயங்கள் தேவை, அவை முன்கூட்டியே திட்டமிடப்பட வேண்டும். முதலாவதாக, நீங்கள் ஒரு கிடங்கைக் கட்டக்கூடிய ஒரு சுத்தமான இடம் தேவை – இந்த இடம் குடியிருப்பு பகுதிகளிலிருந்து தூரம், தீ பாதுகாப்பு ஏற்பாடுகள், காற்றோட்டம் போன்ற பாதுகாப்பு விதிகளின்படி இருக்க வேண்டும்.
இது தவிர, ஒரு சிறிய அலுவலகம் தேவை, அங்கிருந்து நீங்கள் காகித வேலைகள், முன்பதிவு மற்றும் வாடிக்கையாளர் கையாளுதல் ஆகியவற்றைச் செய்யலாம். பின்னர் போக்குவரத்து வருகிறது – சிலிண்டர்களை டெலிவரி செய்வதற்கு குறைந்தது ஒன்று அல்லது இரண்டு ஆட்டோக்கள் அல்லது மினி லாரிகள் இருப்பது அவசியம். இதனுடன், ஒன்று அல்லது இரண்டு டெலிவரி பாய்ஸ், ஒரு எழுத்தர் அல்லது கணினி ஆபரேட்டர் மற்றும் ஒரு கடைக்காரர் போன்ற ஊழியர்களும் தேவை.
ஆவணங்களைப் பற்றி பேசுகையில், உங்களுக்கு ஜிஎஸ்டி பதிவு, வர்த்தக உரிமம், தீ பாதுகாப்பு சான்றிதழ், போலீஸ் சரிபார்ப்பு மற்றும் நிறுவனத்துடன் ஒரு ஒப்பந்தம் தேவை. நீங்கள் ஒரு அரசாங்க எரிவாயு நிறுவனத்தின் ஏஜென்சியை எடுக்க விரும்பினால், அவர்களின் வழிகாட்டுதல்களின்படி அனைத்து ஆவணங்களையும் உள்கட்டமைப்பையும் நீங்கள் தயாரிக்க வேண்டும். இப்போதெல்லாம், ஆன்லைன் அமைப்புகளும் வந்துவிட்டன, எனவே கணினிகள், இணைய இணைப்பு மற்றும் முன்பதிவு மென்பொருளும் அவசியமாகிவிட்டன.
எரிவாயு முகவர் வணிகத்தில் எவ்வளவு மூலதனம் தேவைப்படுகிறது
இப்போது மிக முக்கியமான கேள்வி வருகிறது – இந்த தொழிலைத் தொடங்க எவ்வளவு செலவாகும்? எனவே பதில் என்னவென்றால், நீங்கள் எந்த அளவில் வேலை தொடங்குகிறீர்கள், எந்த நிறுவனத்தில் சேருகிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்து செலவு மாறுபடும். நீங்கள் ஒரு பெரிய அரசாங்க நிறுவனத்தின் LPG ஏஜென்சியை எடுக்க விரும்பினால், ஆரம்ப முதலீடு 20 லட்சத்திலிருந்து 40 லட்சம் ரூபாய் வரை இருக்கலாம்.
இதில் ஏஜென்சியின் பாதுகாப்பு வைப்புத்தொகை (5 லட்சத்திலிருந்து 15 லட்சம் வரை இருக்கலாம்), ஒரு கிடங்கு கட்டுவதற்கான செலவு, அலுவலக அமைப்பு, வாகனம் வாங்குதல், தளபாடங்கள், கணினி, ஊழியர்களின் சம்பளம் மற்றும் ஆரம்ப செயல்பாட்டு செலவுகள் ஆகியவை அடங்கும். நீங்கள் ஒரு சிறிய அல்லது தனியார் நிறுவனத்தின் ஏஜென்சியை எடுத்துக் கொண்டால், இந்த செலவு சற்று குறைவாக இருக்கலாம், வேலை சுமார் 8 முதல் 15 லட்சம் ரூபாயில் கூட தொடங்கலாம்.
ஏற்கனவே கட்டப்பட்ட இடம் அல்லது வாடகை இடத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் பலர் செலவைக் குறைக்கிறார்கள். இது தவிர, சில நிறுவனங்கள் நிதி அல்லது வங்கிக் கடன் வசதியையும் வழங்குகின்றன, இது மூலதனப் பிரச்சினையை சிறிது குறைக்கிறது. இன்னும் ஒரு விஷயம், ஆரம்பத்தில் லாபம் கொஞ்சம் குறைவாக இருக்கலாம், ஆனால் வாடிக்கையாளர்கள் அதிகரித்து நீங்கள் நல்ல சேவையை வழங்கத் தொடங்கும்போது, இந்த வணிகம் மாதத்திற்கு லட்ச ரூபாய் லாபத்தையும் தரும்.
இங்கேயும் படியுங்கள்………