கூரியர் சேவை வணிக தொடக்க வழிகாட்டி
நீங்கள் விரைவான வளர்ச்சியைக் கொண்ட மற்றும் ஒவ்வொரு சிறிய மற்றும் பெரிய நகரத்திலும் தேவை உள்ள ஒரு தொழிலைத் தொடங்க விரும்பினால், கூரியர் சேவை ஒரு சிறந்த தேர்வாக இருக்கும். இந்தத் தொழிலைத் தொடங்க, முதலில் நீங்கள் எந்த வகையான சேவைகளை வழங்குவீர்கள் – உள்ளூர், உள்நாட்டு அல்லது சர்வதேசம் என்பதை நீங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
பின்னர் கல்லூரிகள், வணிக மையங்கள் அல்லது ஆன்லைன் ஷாப்பிங் பகுதிகள் போன்ற கூரியர்களுக்கான தேவை அதிகமாக இருக்கும் ஒரு நல்ல பகுதியை நீங்கள் தேர்வு செய்ய வேண்டும். இதற்குப் பிறகு, நீங்கள் உங்கள் சொந்த சேவையைத் தொடங்க வேண்டும் அல்லது DTDC, Blue Dart, Delhivery அல்லது Ekart போன்ற பெரிய கூரியர் பிராண்டின் உரிமையைப் பெற வேண்டும்.
நீங்கள் உங்கள் சொந்த சேவையைத் தொடங்கினால், நீங்கள் ஒரு நல்ல நெட்வொர்க்கை உருவாக்க வேண்டும் – அதாவது, பிக்அப் பாய், டெலிவரி பாய், போக்குவரத்து மற்றும் வழித் திட்டமிடல். ஆனால் நீங்கள் ஒரு உரிமையை எடுத்துக் கொண்டால், நிறுவனம் ஏற்கனவே அமைக்கப்பட்ட அனைத்து அமைப்புகளையும் உங்களுக்கு வழங்குகிறது, மேலும் அந்த பகுதியில் சேவையை கையாள்வது உங்கள் பொறுப்பு.
வணிகத்தின் தொடக்கத்தில், நீங்கள் உள்ளூர் வாடிக்கையாளர்களிடம் கவனம் செலுத்த வேண்டும் – மருத்துவக் கடைகள், ஆன்லைன் விற்பனையாளர்கள், சிறு வணிகர்கள் போன்றவை. இந்த வணிகத்தில் வாடிக்கையாளர் சேவை மிகவும் முக்கியமானது, ஏனெனில் உங்கள் டெலிவரி நேரம் நன்றாக இருந்தால் மற்றும் பார்சல் நல்ல நிலையில் சென்றடைந்தால், வாடிக்கையாளர் மீண்டும் மீண்டும் உங்களிடம் வருவார். இது தவிர, வாடிக்கையாளர் எப்போதும் புதுப்பிப்புகளைப் பெற டிஜிட்டல் கட்டணம், கண்காணிப்பு அமைப்பு மற்றும் தொழில்நுட்பத்தையும் நீங்கள் நன்கு பயன்படுத்த வேண்டும்.
கூரியர் சேவை வணிகம் என்றால் என்ன
கூரியர் சேவை வணிகம் என்பது உண்மையில் மக்களின் பார்சல்கள், ஆவணங்கள், பரிசுகள் அல்லது ஆன்லைன் ஷாப்பிங் தொடர்பான பொருட்களை ஒரு இடத்திலிருந்து இன்னொரு இடத்திற்கு விரைவாகவும், பாதுகாப்பாகவும், கண்காணிப்புடன் டெலிவரி செய்யும் ஒரு வணிகமாகும். இந்த சேவை தபால் நிலையத்தின் பாரம்பரிய அஞ்சல் சேவையிலிருந்து சற்று வித்தியாசமானது, ஏனெனில் இதில் டெலிவரி மிக வேகமாக உள்ளது, ஒரு கால வரம்பு உள்ளது, மேலும் வாடிக்கையாளருக்கு பார்சலைக் கண்காணிக்கும் வசதியும் வழங்கப்படுகிறது.
இன்றைய காலகட்டத்தில் எல்லாம் ஆன்லைனில் – அது துணிகள், மொபைல், புத்தகங்கள் அல்லது உணவுப் பொருட்கள் – அனைவருக்கும் கூரியர் சேவை தேவை. பெரிய நிறுவனங்களுக்கு, ஆன்லைன் கடைகளுக்கு, ஆவணங்களை டெலிவரி செய்வதற்கு அல்லது தனிப்பட்ட பயன்பாட்டிற்கு – எல்லா இடங்களிலும் அதற்கான தேவை உள்ளது. சில கூரியர் சேவைகள் உள்ளூர் – அதாவது ஒரே நகரத்திற்குள் டெலிவரி – சில உள்நாட்டு – அதாவது ஒரு நகரத்திலிருந்து மற்றொரு நகரத்திற்கு, பின்னர் சில சர்வதேசமாகவும் உள்ளன.
நீங்கள் எந்த மட்டத்தில் செயல்பட விரும்புகிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்து உங்கள் வணிகத்தின் நோக்கத்தை நீங்கள் தீர்மானிக்கலாம். கூரியர் சேவை டெலிவரிக்கு மட்டுமல்ல, கண்காணிப்பு, கிடங்கு, பேக்கேஜிங் மற்றும் ரிட்டர்ன் மேலாண்மை ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது, இது ஒரு தொழில்முறை மற்றும் அளவிடக்கூடிய வணிகமாக அமைகிறது.
கூரியர் சேவை வணிகத்திற்கு என்ன தேவை
எந்தவொரு தொழிலையும் தொடங்க சில அடிப்படை விஷயங்கள் தேவை, கூரியர் சேவை வணிகமும் வேறுபட்டதல்ல. முதலில், நீங்கள் ஒரு நல்ல இடத்தைத் தேர்வு செய்ய வேண்டும் – ஒரு சந்தை, பிரதான சாலை அல்லது டெலிவரி மற்றும் பிக்அப் இரண்டும் எளிதாக இருக்கும் இடம் போன்றவை. பின்னர் உங்களுக்கு ஒரு சிறிய அலுவலக இடம் தேவைப்படும், அங்கு நீங்கள் பார்சல் சேகரிப்பு, ஊழியர்கள் இருக்கை மற்றும் வாடிக்கையாளர் கையாளுதல் ஆகியவற்றுக்கான ஏற்பாடுகளைச் செய்யலாம்.
இதற்குப் பிறகு, உங்களுக்கு ஒரு கணினி, அச்சுப்பொறி, ஸ்கேனர் மற்றும் விலைப்பட்டியல்/ரசீது உருவாக்கும் மென்பொருள் தேவைப்படும். இப்போதெல்லாம் பெரும்பாலான நிறுவனங்கள் ஆன்லைன் கண்காணிப்பு அமைப்பை வழங்குகின்றன, ஆனால் நீங்கள் உங்கள் சொந்த நெட்வொர்க்கை உருவாக்குகிறீர்கள் என்றால், GPS கண்காணிப்பு மற்றும் மொபைல் செயலியை உருவாக்குவது நல்லது. உங்களுக்கு சில ஊழியர்களும் தேவை – ஒன்று அல்லது இரண்டு டெலிவரி பாய்ஸ், ஒரு பிக்அப் பாய் மற்றும் அழைப்புகள், வாடிக்கையாளர் வினவல்கள் மற்றும் ரசீதுகள் போன்றவற்றைக் கையாளக்கூடிய ஒரு அலுவலக ஊழியர்.
இது தவிர, உங்களிடம் வாகனங்கள் இல்லையென்றால், நீங்கள் உள்ளூர் போக்குவரத்துடன் ஒப்பந்தம் செய்யலாம். மேலும், கூரியர் வணிகத்திற்கு வர்த்தக உரிமம், GST எண் தேவை, மேலும் நீங்கள் ஒரு பெரிய நிறுவனத்திடமிருந்து ஒரு உரிமையைப் பெறுகிறீர்கள் என்றால், நிறுவனத்துடன் ஒரு ஒப்பந்தம் தேவை. நீங்கள் விரும்பினால், சில முக்கிய சேவைகளை அவுட்சோர்ஸ் செய்யலாம், இதனால் செலவு குறைக்கப்பட்டு தொடக்கம் எளிதாகிறது. ஒரு தொழில்முறை லோகோ மற்றும் பிராண்டிங் உங்கள் வணிகத்தை மிகவும் நம்பகமானதாக மாற்றும். வாடிக்கையாளர் சேவை, சரியான நேரத்தில் டெலிவரி மற்றும் பார்சல்களின் பாதுகாப்பு – இந்த மூன்று விஷயங்கள் மிக முக்கியமானவை, மேலும் அவற்றை முறையாக நிர்வகிக்க ஒரு வலுவான அமைப்பு மற்றும் குழு தேவை.
கூரியர் சேவை வணிகத்திற்கு எவ்வளவு பணம் செலவாகும்
இப்போது மிக முக்கியமான கேள்வியைப் பற்றி பேசலாம் – கூரியர் வணிகத்தைத் தொடங்க எவ்வளவு பணம் செலவாகும். எளிமையான பதில் என்னவென்றால், நீங்கள் வேலையைத் தொடங்க விரும்பும் அளவைப் பொறுத்தது. நீங்கள் ஒரு பெரிய பிராண்டின் உரிமையை எடுக்க விரும்பினால், இந்த செலவு பொதுவாக ரூ. 50,000 இலிருந்து தொடங்கி ரூ. 2 லட்சம் வரை செல்லலாம், இதில் பாதுகாப்பு வைப்புத்தொகை, அமைவு கட்டணம் மற்றும் பிராண்டிங் போன்றவை அடங்கும்.
மறுபுறம், நீங்கள் உங்கள் சொந்த உள்ளூர் கூரியர் சேவையைத் தொடங்க விரும்பினால், ஆரம்பத்தில் வேலை 1 லட்சம் முதல் 1.5 லட்சம் ரூபாய் வரை செய்யப்படலாம். இதில் அலுவலக அமைப்பு செலவு (ரூ.20,000 முதல் 30,000 வரை), தளபாடங்கள், கணினி, அச்சுப்பொறி, இணைய இணைப்பு மற்றும் அடிப்படை மென்பொருள் ஆகியவை அடங்கும். இது தவிர, ஊழியர்களின் சம்பளம் மற்றும் வாகனங்களை வாடகைக்கு எடுப்பதற்கான செலவு அல்லது நீங்கள் சொந்தமாக பைக் / வேன் வாங்கினால், அதன் செலவும் இதில் அடங்கும்.
சில நிறுவனங்கள் தங்கள் கூட்டாளி மூலம் வாகனத்தை டெலிவரி செய்கின்றன, இது உங்கள் செலவை மேலும் குறைக்கும். ஆரம்பத்தில், உங்கள் பட்ஜெட் குறைவாக இருந்தால், நீங்கள் ஒரு டெலிவரி பையன் மற்றும் உங்கள் சொந்த கடின உழைப்புடன் தொழிலைத் தொடங்கலாம். ஆர்டர்கள் அதிகரிக்கத் தொடங்கும் போது, படிப்படியாக குழு மற்றும் சேவைகளை அதிகரிக்கவும். பலர் இந்தத் தொழிலை பகுதி நேரமாகவும் செய்கிறார்கள், பின்னர் அதை முழு நேரமாகவும் மாற்றுகிறார்கள். ஒட்டுமொத்தமாக, நீங்கள் 1 முதல் 2 லட்சம் வரை முதலீடு செய்ய முடிந்தால், நீங்கள் கூரியர் சேவை வணிகத்தில் ஒரு வலுவான தொடக்கத்தை உருவாக்கலாம் மற்றும் கடின உழைப்பால், அதை மாதத்திற்கு 50,000 முதல் 1 லட்சம் வரை வருமானமாக மாற்றலாம்.
இங்கேயும் படியுங்கள்……….