தொடக்கநிலையாளர்களுக்கான மட்பாண்டக் கடை வணிகம் | Crockery Shop Business for Beginners

தொடக்கநிலையாளர்களுக்கான மட்பாண்டக் கடை வணிகம்

குறைந்த ரிஸ்க் எடுத்து நடத்தக்கூடிய, கவர்ச்சிகரமான தோற்றமுடைய மற்றும் ஒவ்வொரு வீட்டின் தேவைக்கும் தொடர்புடைய ஒரு தொழிலைத் தொடங்க விரும்பினால், மட்பாண்டக் கடை வணிகம் உங்களுக்கு ஒரு சிறந்த தேர்வாக இருக்கும். மட்பாண்டக் கடை என்பது சாப்பிடுவதற்கும் குடிப்பதற்கும் பயன்படுத்தப்படும் பாத்திரங்கள், அதாவது தட்டுகள், கிண்ணங்கள், கண்ணாடிகள், குவளைகள், பரிமாறும் பாத்திரங்கள், தேநீர் பெட்டிகள், இரவு உணவுப் பெட்டிகள் போன்றவை.

இந்தத் தொழிலைத் தொடங்க, முதலில் நீங்கள் ஒரு சரியான இடத்தைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும், அங்கு மக்கள் வந்து போகிறார்கள் – சந்தை, குடியிருப்பு பகுதி அல்லது ஒரு மாலுக்கு அருகிலுள்ள கடை போன்றவை. அதன் பிறகு நீங்கள் எந்த வகையான மட்பாண்டங்களை விற்பனை செய்வீர்கள் என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் – நீங்கள் கண்ணாடி மற்றும் பீங்கான் மட்பாண்டங்களை மட்டுமே வைத்திருப்பீர்களா, அல்லது எஃகு, போரோசிலிகேட் மற்றும் ஆடம்பர பிராண்டுகளையும் சேர்ப்பீர்களா? ஆரம்பத்தில் சிறிய அளவில் வேலையைத் தொடங்குவதும், வாடிக்கையாளர்களின் தேர்வு மற்றும் போக்கைப் புரிந்துகொள்வதும் முக்கியம்.

உங்கள் அனுபவம் அதிகரிக்கும் போது, உங்கள் சேகரிப்பில் பல்வேறு மற்றும் தரத்தையும் அதிகரிக்கலாம். இந்த வணிகத்தில் வாடிக்கையாளர் சேவை மிகவும் முக்கியமானது, ஏனெனில் மக்கள் பார்த்து, தொட்டு, புரிந்து கொண்ட பிறகுதான் வாங்க விரும்புகிறார்கள், எனவே உங்கள் கடையின் காட்சி, தூய்மை மற்றும் விளக்கக்காட்சி மிகவும் முக்கியமானது. மற்றொரு முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், நீங்கள் விரும்பினால், நீங்கள் ஆன்லைனிலும் ஆஃப்லைனிலும் விற்கலாம் – வாட்ஸ்அப் ஸ்டேட்டஸ் அல்லது இன்ஸ்டாகிராம் பக்கம் மூலம் உங்கள் தயாரிப்புகளைக் காண்பிப்பது மற்றும் ஆர்டர்களை எடுப்பது போன்றவை.

படிப்படியாக, நீங்கள் வீட்டு விநியோகம், பரிசுப் பொதி மற்றும் பருவகால சலுகைகளை வழங்கத் தொடங்கினால், உங்கள் வாடிக்கையாளர் தளம் வலுவாக இருக்கும். இந்த வணிகத்தின் சிறந்த விஷயம் என்னவென்றால், நீங்கள் நேர்மையாகவும் புத்திசாலித்தனமாகவும் உழைத்தால், அது படிப்படியாக நிலையான மற்றும் லாபகரமான வணிகமாக மாறும்.

மட்பாண்டக் கடை வணிகம் என்றால் என்ன

மட்பாண்டக் கடை வணிகம் என்பது ஒரு சில்லறை வணிகமாகும், இதில் நீங்கள் வீட்டு மற்றும் வணிக பயன்பாட்டிற்கான பாத்திரங்கள் மற்றும் பரிமாறும் பொருட்களை விற்கிறீர்கள். இது பொதுவாக “மட்பாண்டக் கடை துகான்” என்று அழைக்கப்படுகிறது, அங்கு வாடிக்கையாளர்கள் தட்டுகள், கண்ணாடிகள், தேநீர் பெட்டிகள், இரவு உணவு பெட்டிகள், தட்டுகள், குடங்கள், தண்ணீர் பாட்டில்கள், கொள்கலன்கள், கட்லரி, மைக்ரோவேவ் பாதுகாப்பான பாத்திரங்கள் போன்றவற்றை வாங்க வருகிறார்கள்.

இந்த வணிகத்தின் சிறப்பு என்னவென்றால், இது அனைத்து வகுப்பு மக்களையும் இணைக்கிறது – அது இல்லத்தரசிகள், ஹோட்டல் உரிமையாளர்கள், அலுவலக சிற்றுண்டிச்சாலைகள் அல்லது பரிசுகளை வழங்கும் வாடிக்கையாளர்கள். மட்பாண்ட வணிகம் ஃபேஷன் மற்றும் செயல்பாட்டுடன் தொடர்புடையது, அதாவது, மக்கள் அழகாகத் தோன்றும் பொருட்களையும், நீடித்து உழைக்கக்கூடிய மற்றும் பயனுள்ள பொருட்களையும் விரும்புகிறார்கள்.

மக்கள் நவீன வாழ்க்கை முறையை ஏற்றுக்கொண்டு வருவதால், மட்பாண்டங்களுக்கான தேவையும் அதிகரித்து வருகிறது, குறிப்பாக ஆடம்பரமான மற்றும் பிராண்டட் பொருட்களுக்கு. இந்த வணிகத்தில், நீங்கள் உள்ளூர் உற்பத்தியாளர்களிடமிருந்து பொருட்களை வாங்கி நல்ல லாபத்தில் விற்கலாம், மேலும் நீங்கள் விரும்பினால், மொத்த விற்பனையாளர்கள் அல்லது நிறுவனங்களுடன் நேரடியாக ஒப்பந்தம் செய்யலாம். இப்போதெல்லாம், சிலர் மட்பாண்டங்களை பரிசுப் பொருட்களாகவும் வாங்குகிறார்கள் – திருமணங்கள், வீட்டுத் திருமணங்கள், திருவிழாக்கள் போன்றவற்றில் பரிசுப் பொதிகள் போன்றவை – இது உங்கள் விற்பனை மற்றும் லாபத்தை அதிகரிக்கும். ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த வணிகம் வாடிக்கையாளர்களின் அன்றாட தேவைகள் மற்றும் விருப்பங்களை கவனித்துக்கொள்கிறது.

மட்பாண்ட கடை வணிகத்திற்கு என்ன தேவை

நீங்கள் ஒரு மட்பாண்ட வணிகத்தைத் தொடங்க விரும்பினால், நீங்கள் சில முக்கியமான விஷயங்களைத் தயாரிக்க வேண்டும். முதலில், பொருத்தமான கடை அல்லது ஷோரூம் இருக்க வேண்டும் – குறைந்தது 200 முதல் 300 சதுர அடி பரப்பளவு, வாடிக்கையாளருக்கு சுத்தமான மற்றும் வசதியானது. அதன் பிறகு ரேக்கிங் மற்றும் காட்சி ஏற்பாடு வருகிறது, ஏனெனில் பாத்திரங்கள் சரியாகக் காட்டப்படாவிட்டால், வாடிக்கையாளருக்கு அந்தப் பொருள் என்னவென்று புரியாது.

பின்னர் இருப்பு வைக்கும் முறை வருகிறது – நீங்கள் எந்த வகையான பாத்திரங்களை விற்க வேண்டும் என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் – உள்ளூர், பிராண்டட் அல்லது இறக்குமதி. டெல்லி, மும்பை, ஜெய்ப்பூர், மொராதாபாத் போன்ற நகரங்களிலிருந்து மொத்தமாக பொருட்களை வாங்குவதற்கான வழியை நீங்கள் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். இதற்காக, சரியான விலையில் சரியான நேரத்தில் பொருட்களை வழங்கும் சில நல்ல சப்ளையர்களின் பட்டியலை நீங்கள் உருவாக்க வேண்டும்.

இது தவிர, ஒரு தொழிலைத் தொடங்க சில உரிமங்கள் மற்றும் பதிவுகளும் அவசியம் – கடையின் ஜிஎஸ்டி பதிவு, வர்த்தக உரிமம், மற்றும் நீங்கள் பிராண்டட் பொருட்களை விற்றால், நிறுவனத்திடமிருந்து ஒரு டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தம் போன்றவை. வாடிக்கையாளர்களுடன் சரியாக தொடர்பு கொள்ள கவுண்டரில் அமர உங்களுக்கு நம்பகமான ஊழியர் அல்லது உங்கள் சொந்த இருப்பு தேவை.

பணம் செலுத்துவதற்கு UPI, கார்டு ஸ்வைப் மெஷின் போன்ற டிஜிட்டல் முறை வசதியையும் நீங்கள் வைத்திருக்க வேண்டும், இதனால் எந்த வாடிக்கையாளரும் வெறுங்கையுடன் திரும்ப மாட்டார்கள். மிக முக்கியமான விஷயம் – பொறுமை மற்றும் பணிவு – ஏனென்றால் வாடிக்கையாளர்களைக் கையாள்வது ஒரு கலை, இதை நீங்கள் கற்றுக்கொண்டால், எந்த வாடிக்கையாளரும் உங்களை விட்டு விலக மாட்டார்கள்.

ஒரு மட்பாண்டக் கடைத் தொழிலைத் தொடங்க எவ்வளவு பணம் தேவைப்படும்

இப்போது முதலில் மனதில் தோன்றும் கேள்வியைப் பற்றிப் பேசலாம் – மட்பாண்டத் தொழிலைத் தொடங்க எவ்வளவு செலவாகும்? எனவே பதில் என்னவென்றால், அது உங்கள் அளவு மற்றும் இருப்பிடத்தைப் பொறுத்தது. ஒரு சிறிய நகரம் அல்லது நகரத்தில் 200 சதுர அடி கடையில் சாதாரண மட்பாண்டப் பொருட்களுடன் ஒரு தொழிலைத் தொடங்க விரும்பினால், அதற்கு சுமார் ₹ 2 லட்சம் முதல் ₹ 3 லட்சம் வரை செலவாகும்.

இதில் கடை வாடகை, ஆரம்ப இருப்பு, ரேக்கிங், காட்சி அலகுகள், விளக்குகள் மற்றும் பெயிண்டர், போர்டு, ஷட்டர் போன்ற சில அடிப்படைச் செலவுகள் அடங்கும். பிராண்டட் மற்றும் ஆடம்பரமான பொருட்களைக் கொண்ட சற்று உயர்தரக் கடையைத் திறக்க விரும்பினால், உங்கள் செலவு ₹ 5 லட்சம் முதல் ₹ 8 லட்சம் வரை உயரலாம்.

மறுபுறம், நீங்கள் ஒரு பெருநகரத்தில் ஒரு ஷோரூம் பாணி கடையைத் திறக்க விரும்பினால், இந்த செலவு ₹ 10 லட்சம் வரை உயரலாம். ஆனால் நல்ல விஷயம் என்னவென்றால், இந்தத் தொழிலில் உள்ள பொருட்கள் விரைவாகக் கெட்டுப்போவதில்லை, மேலும் சரியாகக் காட்டப்பட்டால், உங்கள் முதலீட்டின் மீதான வருமானமும் நன்றாக இருக்கும்.

இதனுடன், அவ்வப்போது சலுகைகள், தள்ளுபடிகள் மற்றும் பண்டிகை கால விற்பனைகளையும் நடத்த வேண்டும், இதனால் பொருட்கள் வேகமாக விற்பனையாகி வாடிக்கையாளர்கள் திரும்பி வருவார்கள். ஆரம்பத்தில் உங்களிடம் இவ்வளவு பெரிய பட்ஜெட் இல்லையென்றால், நீங்கள் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக பங்குகளை அதிகரிக்கலாம், மேலும் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களையும் உருவாக்கலாம். இதன் பொருள் என்னவென்றால், இந்த வணிகம் அளவிடக்கூடியது – உங்கள் பட்ஜெட் மற்றும் திட்டத்தின் படி நீங்கள் அதை சிறியதாகவோ அல்லது பெரியதாகவோ செய்யலாம்.

இங்கேயும் படியுங்கள்………..

Leave a Comment